Monday, October 9, 2017

GHEN TỊ VÀ NỖI ĐAU

Ghen tị gặm nhấm vẻ đẹp của bạn và chỉ làm bạn xấu đi. Hãy tin vào bản thân nhưng đừng nghĩ rằng mình là trung tâm vũ trụ.


Hầu hết chúng ta đều có lòng ghen tỵ dưới một hình thức nào đó, và khi ghen tỵ khởi lên, chẳng hay chẳng đẹp chút nào.

Ghen tỵ có thể là khi bạn gái/ người yêu của mình có vẻ chú ý đến một người khác, hoặc khi một trong những người bạn thân nhất của bạn thân thiết với một người khác, hoặc giả khi bố mẹ của bạn quan tâm nhiều đến anh/ chị/ em của bạn., hay là khi người khác vui vẻ hơn bạn.


Tại sao chúng ta ghen tỵ? Ghen tỵ có hại gì? Chúng ta làm thế nào để khắc phục nó?

Tôi sẽ thú nhận rằng tôi có ghen tỵ, và cái tôi ghen tỵ ấy chẳng phải là cái tôi mà tôi ưa thích. Tôi chẳng thích chính mình khi tôi ghen tỵ

Vậy tôi làm thế nào? Tôi ngắm nhìn chính mình. Tôi thấy sự ghen tị đang diễn ra. Tôi thừa nhận nó. Rồi tôi tự ôm lấy chính mình.

Chúng ta hãy nhìn sâu hơn vào ghen tị, và sau đó xem xét chúng ta có thể làm gì với bệnh ghen tị


Ghen tị là gì?

Ghen tị chỉ là một phản ứng về cảm xúc đối với một vết thương đã qua. Ghen tị khởi lên khi có một sự việc hiện tại gợi nhắc lại những tổn thương của ta trước đây



Chúng ta sợ bị từ bỏ. Cha mẹ ly hôn, người bạn đời lừa dối, phản bội, người bạn thân thiết xa rời ta. Những điều này làm ta rất đau khổ nên những vết thương lòng hằn sâu trong trái tim ta, và khó mà quên được.

Vết thương này trở thành một yếu tố quyết định trong cuộc sống của chúng ta, khiến chúng ta biến thành những người tệ nhất.

Chúng ta không muốn như vậy. Chúng ta cùng học cách làm cho mình tốt đẹp hơn.


Làm Thế Nào Để Chữa Lành Vết Thương và Bỏ Được Lòng Ghen Tị

Ghen tị xảy ra mà chúng ta không nhận thức được, hoặc không nhìn sâu vào những gì đang diễn ra. Ghen tị có một sức mạnh vô hình tác động lên chúng ta, bởi vì ta không nhìn thấy nó.

Vì thế trước hết chúng ta cần nhận diện nó. Phải ý thức được khi ghen tị khởi phát. Đừng nhìn đi nơi khác, tránh né nó. Chúng ta không muốn thừa nhận những phần không tốt trong chúng ta, bởi vì như thế có nghĩa là thừa nhận chúng ta không phải hoàn hảo, luôn tốt đẹp. Nhưng việc nhận diện ghen tị rất quan trọng, nếu không làm được, ghen tị tác động chi phối chúng ta càng nhiều hơn.

Do đó trước hết hãy nhận diện và thừa nhận ghen tị.

Rồi hãy nhận thức rằng ghen tị là từ một vết thương quá khứ. Chính cái tôi trong quá khứ của bạn bị tổn thương, và vì thế mà cái tôi xưa cũ của bạn sợ hãi, tức giận và lo âu. Lo sợ bị từ bỏ. Sợ hãi người khác bỏ rơi mình.


Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi bạn bị tổn thương vì có người phản bội lòng tin. Cái tôi xưa cũ minh chứng cho điều này. Nhưng đó là chuyện quá khứ. Bạn cần cho cái tôi ấy của mình một cái ôm và tự nhủ rằng chuyện hôm qua đã qua, đã đau buồn, nhưng phải nhận thức rằng bạn cần buông bỏ, tiếp tục đi tới và phát triển.

Cũng tốt khi bạn nhận ra rằng vết thương quá khứ chỉ xảy ra vì bạn có thế giới quan về vũ trụ quy chiếu về cái ngã là trung tâm. Bạn nhìn nhận sự ly hôn của cha mẹ, hay người bạn đời lừa dối, như sự phán xét về bạn như một con người, như một sự từ bỏ bạn sau khi họ đã đánh giá bạn và thấy bạn khiếm khuyết. Tuy nhiên, điều này không đúng. Họ từ bỏ bạn vì những lý do của chính họ – họ sợ hãi, họ đang đối phó với những vấn đề của riêng họ về từ bỏ và đố kỵ, họ cũng chẳng đủ chín chắn khi làm như vậy. Những lý do của việc họ từ bỏ chẳng liên quan gì đến bạn. Nếu bạn nhận thức được như vậy, bạn sẽ ít bị tổn thương hơn

Hãy hàn gắn, chữa lành vết thương bằng cảm thông – lòng từ. Rồi mình sẽ vươn lên, sẽ phát triển

Phát Triển Mình Như Thế Nào


Chúng ta hãy chữa những vết thương và trở nên tốt đẹp hơn:

1/ Đừng hành xử theo sự đố kỵ.Khi nhận ra sự ghen tị, hãy ngừng lại, nhìn thấu nỗi sợ hãi và xung lực khiến ta hành động một cách ghen tuông, đố kỵ, chỉ ngồi yên và quán chiếu nó. Đừng để sự đố kỵ chi phối điều khiển hành động của mình. Cần một ít thời gian tách ra xa khỏi hành động ấy nếu cần thiết

2/ Tưởng tượng ra cái tôi tốt đẹp hơn của mình
. Mình muốn là con người như thế nào? Mình có muốn ghen tị, hay muốn tự tin, an tâm, hạnh phúc và hạnh phúc cho người khác hơn? Nghĩ đến cái tôi tốt đẹp hơn và hành động nhất quán phù hợp với cái tôi ấy.

3/ Làm dịu nỗi đau khổ của mình. Khi bạn hành động theo sự ghen tị, bạn làm tổn thương những người khác. Bạn cũng làm tổn thương chính mình. Như thế không tốt chút nào. Hãy học cách nhìn thấu nỗi đau khổ mình gây ra ở người khác và ở bản thân. Rồi bạn nhận ra rằng đó không phải là cách sống mà bạn mong muốn. Nỗi đau này hoàn toàn do những cách hành xử vì sợ hãi. Thay cho điều này, hãy hành xử bằng tình thương, tâm từ – bằng sự cảm thông thương người và thương cả mình – bằng sự buông bỏ nỗi sợ hãi.

4/ Buông bỏ sự dính mắc của bạn. Bạn đang níu kéo, dính chặt vào một quá khứ đau khổ, và đang làm cái tôi của mình đau khổ. Học cách buông bỏ. Rồi sẽ dễ dàng hơn khi bạn thực hành buông bỏ.



5/ Giảm bớt cái tôi là trung tâm
. Khi ta đố kị, ta nghĩ rằng thế giới này quay tròn quanh ta. Bạn của tôi không nên quá gần gũi thân cận người đó- chẳng lẽ người bạn ấy không biết rằng tôi quan trọng hơn à? Người bạn đời của tôi lẽ ra không nên vui chơi mà không có tôi dự cuộc vui – họ không biết tôi là người duy nhất họ phải quan tâm và vui cùng sao? Không ai được đi vui chơi, du lịch và tiệc tùng mà thiếu vắng tôi. v.v và v.v. Tất nhiên thế giới không quay quanh bạn ( hoặc tôi) và vì thế một khi chúng ta loại bỏ cái tôi là trung tâm vũ trụ, chúng ta có thể mở rộng trái tim để ôm ấp mọi người, không phải chỉ có chúng ta. Hãy hạnh phúc vì người khác. Cảm nhận nỗi đau, nỗi sợ, cơn giận và cả sự ghen tị của họ nữa

Sự đố kị không phải là cái bạn có thể loại bỏ một sớm một chiều, giống như chiếc áo khoác cũ bạn không muốn mặc nữa. Nó là vết thương cần chữa lành, một sự thương tổn cần hiểu biết và tình thương. Vượt lên khỏi sự ghen tị là một số kỹ năng bạn cần học và thực hành cũng như một sự tin tưởng cần có theo thời gian.

Jealousy & Suffering by Leo Babauta
Huỳnh Huệ dịch

No comments: