Sunday, April 24, 2016

LỄ TỐT NGHIỆP RMIT VIETNAM 2015

Chiều nay ngồi xem một clip video mà nếu nói ra chắc có người sẽ nói tào lao, tới bà xã tôi còn nói "bộ có bà con sao mà ngồi đó coi". Tôi chẳng có bà con nào trong buổi lễ tốt nghiệp 2015 (Graduation Ceremony) của trường đại học RMIT Vietnam (Saigon South Campus).
Tôi xem vì muốn biết RMIT Vietnam như thế nào, ở Melbourne tôi đã 2 lần dự lễ tốt nghiệp của con gái tôi. Tuần trước con gái tôi được RMIT Melbourne đưa về RMIT Vietnam trong chương trình EMBA-Marketing. Nó mới về Úc được mấy ngày, nó nói trong lớp có khoảng mười mấy sinh viên VN và cảm tưởng của nó là đang ở tại Úc vì các sinh viên ở VN nói tiếng Anh quá giỏi và không có cách biệt nào trong ngôn ngữ.


Trong buổi lễ tốt nghiệp này, tôi mới thấy nền giáo dục Úc dù tại VN vẫn tách rời được chính trị và giáo dục, tôi ngồi xem đi xem lại và dường như không thấy và không nghe về những người khách mời thuộc về chánh quyền hay ngành giáo dục của sở tại được mời đến, chỉ có gia đình của sinh viên và giáo sư của trường. Đấy là một điễm son mà ngành giáo dục không phải lòn cúi trước chính trị.



Tôi nghĩ thấy nực cười cho những hội đoàn người VN, người Hoa ở Úc. Họ ở ngay trên một đất nước hoàn toàn dân chủ tự do mà mỗi khi có lễ lộc phải mất hơn nữa tiếng đồng hồ để nêu tên đám người đến tham dự, những người không có chút dính líu và chẳng có chút cống hiến hay giúp đở cho hội đòan của họ mà vẫn cứ bợ đít.

Trong buổi lễ tốt nghiệp hôm nay có 2 bài nói chuyện nghe mà thấm thía và học được rất nhiều và có những bài học đáng giá cho thanh niên học sinh và sinh viên:



- Bài nói chuyện của ông John McAnulty, Tổng Lãnh Sự Úc tại Sài Gòn, người được trao bằng Tiến Sĩ Danh Dự ngành Khoa học Xã hội.
- Bài nói chuyện của sinh viên Nguyễn Thục Hiền, sinh viên xuất sắc năm 2015.
Tôi có kèm theo clip sau đây. Nói trước ai thích thì xem chơi cho biết, ai không thích thì đừng xem nếu còn nghĩ đến chuyện chánh trị nửa vời.
Link tham khảo thêm:
https://www.youtube.com/watch?v=vLG58u_TZSA
(LKH)


No comments: